Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Công nghệ bóng đèn LED Philips sự đột phá trong chiếu sáng

Sự có mặt trên thị trường của điốt phát quang đã tạo ra nguồn phát sáng tiết kiệm năng lượng, đem đến hiệu quả cao hơn, đồng thời mang thể cải thiện chất lượng của sống tại các địa chỉ chưa được tiếp cận sở hữu nguồn điện.

Phát minh về đèn LED giành giải Nobel Vật lý / Cha đẻ của bóng đèn philips phàn nàn rằng ông bị lãng quên
Giải thưởng Nobel Vật lý 2014 được công bố hôm 7/10, tôn vinh phát minh các điốt phát quang LED (Light Emitting Diode) xanh dương, mang khả năng tạo ra những nguồn ánh sáng màu trắng tiết kiệm năng lượng và sáng hơn. các nhà công nghệ được vinh danh là Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura.

Phát minh LED xanh dương có từ những năm 1990, được đánh giá là mang vai trò không nhỏ trong việc gây nên ánh sáng trắng theo một phương thức hoàn toàn hiện đại, đem đến tiện lợi cho con người.


Ánh sáng đèn LED tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Thắp sáng thế giới

Thời xa xưa, con người buộc phải dùng lửa để tạo ra nguồn sáng. Từ thế kỷ 19, bí quyết sử dụng đèn khí trở thành rộng rãi và sau đấy là bóng dây đèn led tóc của Thomas Edison. lúc này, chúng ta có bóng đèn huỳnh quang và đèn huỳnh quang compact (CFL). những khoa học này giúp đa dạng người được tiếp cận có ánh sáng hơn, trong lúc mang thể tiết kiệm năng lượng hơn so mang trước đây.

LED được coi là mỗi thế hệ công nghệ chiếu sáng hiện đại. So sở hữu bóng đèn CFL và bóng đèn led dây tóc, đèn LED với hiệu quả hơn lần lượt gấp 4 lần và 15 lần. So mang bóng đèn huỳnh quang, nó tiêu thụ ít năng lượng hơn và ko chứa thủy ngân độc hại.

không chỉ tiết kiệm năng lượng, sản phẩm đèn này còn sở hữu tuổi đời kéo dài, gấp khoảng 30 lần so có bóng đèn sợi đốt. đa dạng bóng đèn LED sở hữu hạn dùng 25.000 giờ, tức tương đương 17 năm sử dụng nếu dùng để phát quang 4 giờ một ngày.

Quay trở lại những năm 1980, khi điốt chỉ với thể chiếu sáng đỏ và xanh lá, ánh sáng không đủ để thắp sáng một căn phòng. Nhưng chỉ 10 năm sau đó, sở hữu việc phát triển LED xanh dương của Nakamura dựa trên nghiên cứu trước ấy của Akasaki và Amano, sự kết hợp này có thể gây nên nguồn ánh sáng trắng hiệu quả hơn nhiều lần.


nhắc từ ấy, đèn LED dần trở nên rộng rãi và được ứng dụng rộng rãi hơn, từ ánh sáng đường phố, đèn giao thông, tới màn hình máy tính hay điện thoại hợp lý. Thông báo của Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển cho hay, phát minh này đánh dấu sự ra đời của công nghệ mang thể thay đổi thế giới


Hơn 1,5 tỷ người trên thế giới ngày nay chưa được tiếp cận mang các mạng lưới điện. Vì không mang điện, rộng rãi hộ gia đình vẫn buộc phải đốt củi hay dùng khí để thắp sáng. Điều này không các không hiệu quả mà thậm chí còn gây ô nhiễm ko khí trong nhà và dẫn đến tử vong. Sự thiếu thốn đó còn gây trở ngại cho rộng rãi đứa trẻ ở độ tuổi đến trường.


Đèn LED thường sở hữu mức đầu tư ban đầu cao hơn so có các chiếc bóng đèn khác. Tuy nhiên, giá của nó liên tục được giảm theo thời gian và dự kiến xuống mức được áp dụng phổ biến ở các nước nghèo. Việc dùng đèn LED mang thể cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.



So sánh hiệu quả chiếu sáng của đèn LED sở hữu các phương thức được dùng từ thời xưa đến thế kỷ


hạn chế ảnh hưởng của nóng lên toàn cầu

Theo các nhà nghiên cứu, phát sáng là hoạt động tiêu tốn phổ biến năng lượng, ước tính khoảng 17% lượng điện tiêu thụ tính riêng ở Mỹ. tiện dụng tiết kiệm năng lượng mà đèn LED sở hữu thể đem đến điểm nhấn lớn ở các quốc gia lớn mạnh.

Bằng cách dùng đèn LED, ảnh hưởng từ các nguồn chiếu sáng gây ô nhiễm có thể được hạn chế. Do bắt buộc công suất phải chăng, đèn LED có thể được hỗ trợ nhờ điện năng lượng mặt trời giá rẻ. Trong tương lai, nếu giá thành dùng ngày càng phải chăng hơn, chúng mang thể thay thế các chiếc đèn huỳnh quang hay đèn sợi đốt vốn được dùng đa dạng tại châu Âu hay Mỹ.

Theo lý thuyết, đèn LED có thể gây nên sự thay đổi để giải quyết vấn đề năng lượng. đông đảo những kế hoạch nhằm giảm khí thải nhà kính và thúc đẩy hiệu quả năng lượng tại Mỹ và châu Âu đều tưởng tượng được rằng, đèn LED với thể thay đổi những công nghệ phát quang hiện nay cho đến năm 2050.
Công nghệ bóng đèn LED Philips sự đột phá trong chiếu sáng
  • Title : Công nghệ bóng đèn LED Philips sự đột phá trong chiếu sáng
  • Posted by :
  • Date : 17:07
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Top