Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

ỨNG DỤNG ĐA DẠNG CỦA ĐÈN LED ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

Ở thời điểm hiện tại, có lẽ cả thế giới phải thầm cảm ơn người đã phát minh ra đèn LED vì những đóng góp xuất sắc của loại đèn này trong thực tiễn của nhân loại. Mang một khả năng chiếu sáng vượt trội nhưng mức tiêu thụ điện năng lại rất thấp, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng cùng với tuổi thọ lâu dài và tính thẩm mỹ cao, với những ưu điểm vượt trội như vậy, người tiêu dùng khó có thể tìm ra được một khuyết điểm để “từ chối” sử dụng loại đèn vô cùng tiện ích này, và đó cũng là lý do mà đèn LED được sử dụng rộng rãi hiện nay. Cùng điểm qua những ứng dụng của đèn LED trong đời sống xung quanh chúng ta nhé!

Đèn led để chiếu sáng
Giờ trong mỗi gia đình hẳn là đèn âm trần không còn gì là xa lạ, bởi vì công nghệ led đã thay thế công nghệ sợi đốt, ánh sáng sẽ chân thực và ổn định hơn


Đèn LED trong giao thông

Các quốc gia phát triển trên thế giới đã “đi trước” và nhìn ra những lợi ích do đèn LED mang lại trong tiết kiệm điện năng. Ở Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan, hầu hết đèn giao thông đều được thay thế bằng đèn LED để đảm bảo tiết kiệm đủ điện năng để cung cấp cho các hộ dân, vì dân số ở các quốc gia này không hề nhỏ. Họ đã thực hiện thành công viên mãn điều đó, tiết kiệm được hàng chục GW điện, cảnh quang đường phố vẫn đủ ánh sáng, an toàn và dễ dàng nhìn thấy hơn.

Đèn LED trong quảng cáo
Ở Việt Nam, người tiêu dùng hiện nay cũng rất ưa chuộng dùng đèn LED cho mục đích quảng cáo, các bảng hiệu quảng cáo từ quán ăn, quán nước, café, sinh tố, cho đến karaoke, dịch vụ giải trí…đang mọc lên như nấm. Thật khó có thể tìm ra được một tấm bảng hiệu quảng cáo vào ban đêm mà không phải là loại đèn LED.
Và tại sao người ta lại “trọng dụng” loại đèn này đến vậy thì bạn biết rồi đấy!

Đèn LED trong y học
Không chỉ ứng dụng trong chiếu sáng, đèn LED còn là “một cuộc cách mạng y học” nhờ sự phát hiện của giáo sư Keon Jae Lee, ông cho rằng đèn LED gallium nitride (GaN) với những tích hợp sinh học có thể phát hiện ra khối u ung thư tuyến tiền liệt.
Bên cạnh đó, đèn LED còn được sử dụng để kích thích quá trình trẻ hóa của da, giúp cơ thể sản sinh collagen và elastin nhiều hơn, da trở nên căng mọng, hồng hào, giảm thiểu các nếp nhăn, nhờ đó con người sẽ kéo dài được quá trình “thanh xuân” của mình.

Đèn LED trong nông nghiệp
Ngày nay, người ta còn áp dụng đèn LED trong sản xuất nông nghiệp, nhất là cây trồng trong nhà kính. Đặc tính của lá cây là chỉ hấp thụ được một dải phổ ánh sáng nhất định chứ không thể hấp thu hoàn toàn dải ánh sáng, do đó sử dụng ánh sáng trắng sẽ rất phí phạm điện năng khi mà cây trồng không thể hấp thu được hết. Trong khi đó, đèn LED lại có đặc điểm là phát ra dải ánh sáng hẹp, do đó tùy theo loại cây trồng có thể hấp thu được dải sáng nào phù hợp với loại bóng LED nào mà người canh tác có thể chọn lựa bóng đèn LED phù hợp, vừa tiết kiệm điện năng lại tăng hiệu suất cây trồng.
Ngoài những ứng dụng đã giới thiệu cụ thể trên đây, đèn LED còn được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực đa dạng khác như thời trang, nghe nhìn (màn hình máy tính), hàng không, hàng hải, ngư nghiệp, trang trí nội thất…có thể nói đèn LED đã xuất hiện khá phổ biến trong đời sống và người ta hoàn toàn có thể tưởng tượng ra một cuộc “soán ngôi” ngoạn mục của đèn LED – đẩy lùi tất cả các loại bóng đèn khác trong công cuộc thắp sáng toàn cầu.



ỨNG DỤNG ĐA DẠNG CỦA ĐÈN LED ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
  • Title : ỨNG DỤNG ĐA DẠNG CỦA ĐÈN LED ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
  • Posted by :
  • Date : 08:25
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Top